วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

เว็บไซต์รู้ว่าเราใช้บราวเซอร์อะไร?

วันก่อนนายเกาเหลาได้รับอีเมล์จากแฟนคอลัมน์คนหนึ่ง เขียนเล่ามาด้วยอาการประหลาดใจเป็นอย่างยิ่งที่เว็บไซต์แห่งหนึ่งแจ้งบราวเซอร์ที่เขาใช้ได้อย่างแม่นยำถูกต้อง แม้จะลองสลับการใช้เป็น Firefox หรือ Opera เว็บไซต์ก็ยังฉลาดรู้จักอีกต่างหาก

ความจริงเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่เลย แต่ผู้ใช้ไม่ได้ให้ความสนใจกันสักเท่าไร เพราะส่วนใหญ่แล้ว พวกเราท่องเว็บก็เพื่อค้นหาข้อมูล และความบันเทิงเริงใจทั่วไปเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกัน แต่ละเว็บไซต์ที่เราเข้าไปเยี่ยมชมก็จะเก็บข้อมูลบางอย่างจากพวกเรา ไม่เชื่อเพื่อนๆ ก็ลองเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://analyze.privacy.net ดูสิครับ เว็บไซต์แห่งนี้สามารถระบุเว็บบราวเซอร์ตลอดจนระบบปฏิบัติการที่คุณกำลังใช้อยู่ได้
  ในขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นเหล่านี้ เว็บมาสเตอร์จะสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาเว็บเพจของตน เว็บไซต์อันตรายทั้งหลายแหล่ก็สามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการปรับแต่งรูปแบบการโจมตีคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ได้เหมือนกัน เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว วิธีป้องกันตัวเองให้รอดพ้นจากการโจมตีที่ดีที่สุดก็คือ การอัพเดตคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะข้อบกพร่องตลอดจนช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการที่แฮกเกอร์มักจะใช้เป็นช่องทางในการโจมตี นอกจากนี้ การติดตั้งยามประจำเครื่องอย่างซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส และสปายแวร์ก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ปัจจุบันซอฟต์แวร์เหล่านี้มีทั้งให้โหลดฟรี และจำหน่ายทั่วไปแล้ว ซึ่งราคาของมันก็ไม่แพงเลย เมื่อเทียบกับความปลอดภัยของเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุ

ข้อมูลจาก ruk-com.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

;