วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

ป้องกีน autorun ใน Flash drive ที่ใครก็ทำได้

ป้องกันไวรัส autorun.inf บน Flash drive ได้ไม่ยาก!!!

ทุกวันนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็จะพบว่าคนส่วนใหญ่ต่างก็ใช้งาน Flash drive ในการบันทึกข้อมูลกันทั้งน๊านนนนนน...ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนนักศึกษา, พนักงานต๊อกต๋อยยันผู้บริหารระดับสูงก็ต้องมี Flash drive คู่กายไว้สำหรับเก็บข้อมูลเหมือนกันหมด

และแน่นอนว่าคนที่ใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ก็จะต้องเคยเจอกับปัญหา Flash drive ติดไวรัสอย่างแน่นอน จะว่าไปแล้วตัว Flash drive ของคุณเองก็ถือได้ว่าเป็นแหล่งแพร่กระจ่ายไวรัสชั้นดีเลยทีเดียวนะคะ ดังนั้นถ้าเราไม่ชัวร์ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้อยู่นั้นมันมีไวรัสหรือไม่ เราก็ควรกันไว้ก่อนแก้ด้วยการสแกนไวรัส และควรจะเปิดใช้งาน Flash drive ด้วยการคลิกขวาที่ My Computer แทนนะคะ

อ้อ! แล้วถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่คุณใช้งานอยู่เกิดมีไวรัสขึ้นมา เมื่อคุณเสียบ Flash drive เข้าไปเท่านั้นแหละค่ะ ไวรัสมันก็จะจัดการสิงร่างลงไปใน Flash drive ของคุณโดยใช้ชื่อไฟล์ว่า autorun.inf  ซึ่งไฟล์นี้จะทำงานโดยอัตโนมัติ
 
ดังนั้นเมื่อคุณเสียบ Flash drive ที่ติดไวรัส autorun.inf นี้เข้ากับเครื่องอื่นต่อไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ไวรัสเกิดการแพร่กระจายเป็นไฟลามทุ่งเลยละ จนสุดท้ายก็อาจทำให้ Flash drive หรือคอมพิวเตอร์ในองค์กรทั้งหมดใช้งานไม่ได้นะคะ (งานเข้าซะแล้วสิ - -)

ว่าแล้ว MissIT เลยขออาสามาบรรเทาทุกข์ผู้ใช้งาน Flash drive ทุกคนด้วยวิธีการป้องกันไวรัส autorun.inf แบบง่ายๆที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้กันเลยค่ะ!

วิธีป้องกันไวรัส autorun.inf แบบง่ายๆ

1. คลิกขวาที่ My Computer ไปที่ Explore จากนั้นก็เปิด Flash drive ได้เลยค่ะ

 

2. เมื่อเราเปิด Flash drive ขึ้นมาแล้วให้คลิกขวาที่พื้นที่ว่าง ไปที่ New แล้วเลือก Folder

3. เปลี่ยนชื่อ Folder เป็น autorun.inf นะคะ

4. จากนั้นก็ทำการซ่อน Folder เพื่อป้องกันไม่ให้เราไปเผลอลบมันออก โดยการคลิกขวาที่ Folder ที่เราสร้างไว้สักครู่นี้ แล้วเลือก Properties ค่ะ

5. เลือก Attributes เป็น Hidden แล้วก็คลิกปุ่ม OK ได้เลยค่ะ

แค่นี้เพื่อนๆก็จะสามารถป้องกัน Flash Drive สุดรักสุดหวงของเราให้ปลอดภัยจากไวรัสได้แล้วค่ะ ทั้งง่ายแถมยังได้ทั้งความปลอดภัยอีกด้วยแบบนี้ เพื่อนๆจะลองนำวิธีของเราไปใช้กับ Flash Drive ของตัวเองกันดูบ้างก็ไม่เสียหายนะคะ เพื่อที่ว่าเราจะได้ไม่เป็นคนแพร่กระจายไวรัสแบบไม่รู้ตัวเสียเองไงละ (มันบาปกรรมนะคะ ^^)

 

บทความโดย: MissIT TechXcite

ข้อมูลจาก ruk-com.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

;